Người bệnh là nền tảng của thực hành y khoa, vừa là nguồn cung cấp tài chính cho bệnh viện. Không có người bệnh cán bộ y tế sẽ không có cơ hội phát triển chuyên môn và hơn thế, bệnh viện sẽ phải đóng cửa. Với tư duy đổi mới này, chúng ta cần định vị lại mối quan hệ thầy thuốc – người bệnh “ Patient – Doctor Relationship” và mối quan hệ điều dưỡng – Người bệnh “Patient – Nurse Relationship”. Trước đây, bác sỹ và cán bộ y tế có quyền quyết định nay trở thành người cung cấp dịch vụ và người bệnh được pháp luật trao quyền trong việc lựa chọn người cung cấp dịch vụ và cơ sở khám chữa bệnh.
Ở nước ta, sự đổi mới tư duy về vị trí và vai trò người bệnh được bắt đầu từ việc không chỉ người bệnh cảm ơn thầy thuốc mà thầy thuốc cũng cần nói lời cảm ơn với người bệnh.
Đổi mới tư duy về chất lượng dịch vụ chăm sóc y tế
Y tế là ngành dịch vụ công cộng dặc biệt. Dịch vụ y tế không chỉ bao gồm hàm lượng chuyên môn mà còn phải kèm theo tình cảm của người cung cấp dịch vụ được thể hiện qua câu nói, nét mặt, nụ cười, sự tôn trọng và thân thiện để tạo sự tin cậy cho người bệnh. “Service With a smile”. Thiết lập mối quan hệ tôn trọng, thân thiện và tin cậy với người bệnh trở thành nguyên tắc cơ bản trong thực hành y khoa.
Đối với phong cách chuyên nghiệp của người cán bộ y tế
Bệnh viện là môi trường có văn hóa cao và môi trường mang tính công nghiệp “health Industry”, do đó, chuyên nghiệp là một trong những yêu cầu đầu tiên đối với cán bộ y tế. Tính chuyên nghiệp được thể hiện qua năng lực chuyên môn, kết hợp với tác phong làm việc nhanh nhạy, chính xác và khoa học.
Tính chuyên nghiệp chỉ có được khi tất cả các chi tiết dù là nhỏ nhất phải được quy định nhất quán và mọi nhân viên trong toàn bệnh viện đều phải tuân thủ. Những quy định đó có thể là: đi làm đúng giờ, không gắt gỏng với người bệnh, xin lỗi người bệnh khi phải nghe điện thoại, chào và giới thiệu tên với người bệnh khi bắt đầu buổi làm việc. Điện thoại đổ chuông ba tiếng phải nhấc máy, không đi dép lê hoặc dép cao gót khi chăm sóc người bệnh …
Trên thực tế, ở nước ta hiện nay có nhiều người chưa ý thức được tầm quan trọng của việc tạo ra cho mình phong cách làm việc công nghiệp và chuyên nghiệp. Đã đến lúc, mỗi cán bộ y tế cần phải xây dựng cho mình một hình ảnh nhân viên chuyên nghiệp. Đồng thời, tính chuyên nghiệp của cán bộ y tế cần trở thành điều kiện khi xét tuyển người vào làm việc trong các bệnh viện
Thiếu sự chuyên nghiệp, thiếu trách nhiệm, thiếu cẩn trọng, thiếu sự hợp tác, bảo thủ và không có tinh thần cầu tiến là những đức tính mà không một nhà quản lý bệnh viện nào muốn có ở nhân viên của mình vì có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng khi chăm sóc và điều trị cho người bệnh. Vì vậy, tính chuyên nghiệp cần được đánh giá cho từng nhân viên và các bệnh viện cần chủ động xây dựng các quy định cụ thể về chuẩn mực chuyên nghiệp và đòi hỏi cán bộ y tế phải tuân thủ.
Đổi mới tư duy về phương thức cung cấp dịch vụ
Đổi mới tư duy người cung cấp dịch vụ là trung tâm “Provider Centered Care” Ở các bệnh viện Nhi cũng cần nghiên cứu áp dụng mô hình chăm sóc lấy “Gia đình người bệnh làm trung tâm – Family Centered Care”. Đổi mới tư duy duy ý trí “phục vụ hết mình” sang tư duy “cung cấp dịch vụ đáp ứng tối đa nhu cầu của người bệnh”. Phương thức cung cấp dịch vụ lấy người bệnh làm trung tâm đòi hỏi cơ sở y tế phải mở rộng không gian, thời gian và địa diểm cung cấp dịch vụ, đặc biệt coi trọng tính sẵn có, tính kịp thời và tính tiện ích của các dịch vụ y tế.