Đau đầu căng cơ và 7749 kiến thức có thể bạn chưa biết?!

- 140 lượt xem - Thần kinh

Đau đầu căng thẳng hay mọi người vẫn thường gọi là đau đầu căng cơ, nhức đầu căng cơ có thể xảy ra ở mọi độ tuổi. Vậy, đau đầu căng thẳng là bệnh gì, bệnh có nguy hiểm không? Người bệnh cần xác định nguyên nhân gây bệnh và điều trị theo chỉ định từ bác sĩ.

Đau đầu căng thẳng là những cơn đau 2 bên đầu đặc trưng, không đau nhói, cường độ đau từ nhẹ đến trung bình, thường được mô tả là có cảm giác đau âm ỉ như bị bóp, ép hoặc xiết chặt quanh đầu. Trong bài viết sau đây, xin phép được thông tin đến mọi người những kiến thức cơ bản về đau đầu căng thẳng bằng khái niệm quen thuộc là: đau đầu hay nhức đầu căng cơ.

ĐAU ĐẦU CĂNG CƠ LÀ GÌ?

Đau đầu căng thẳng thường được mọi người nhắc bằng khái niệm đau đầu căng cơ hay nhức đầu căng cơ. Đây là những cơn đau đầu đặc trưng bởi đau hai bên đầu, không đau nhói, cường độ đau từ nhẹ đến trung bình. Theo thống kê, đau đầu là loại đau đầu phổ biến nhất và là bệnh lý thần kinh thường gặp. Đối tượng dễ mắc là những người thường xuyên ngồi lâu ở một tư thế cố định, làm công việc áp lực đầu óc căng thẳng, không gian chật hẹp thiếu oxy. Ngoài ra, bệnh đau đầu căng cơ còn có thể xảy ra khi xuất hiện căng thẳng kéo dài do vấn đề tâm lý, trầm cảm,…

Dựa vào các mức độ và tần suất xuất hiện của các cơ đau có thể phân loại triệu chứng đau đầu căng cơ thành 3 loại chính:

  • Nhức đầu căng cơ từng cơn không thường xuyên: Các cơn đau ít hơn 1 ngày trong tháng.
  • Nhức đầu căng cơ từng đợt: Các cơn đau đầu từ 1 đến 14 ngày trong 1 tháng.
  • Nhức đầu căng cơ mạn tính: Đau đầu nhiều hơn 15 ngày mỗi tháng.

Xem thêm: TÌM HIỂU VỀ BỆNH ĐAU ĐẦU

NGUYÊN NHÂN ĐAU ĐẦU CĂNG THẲNG

Chế độ ăn uống

Một trong những yếu tố khiến cơn đau đầu khởi phát là do tiêu thụ những loại thực phẩm chứa nhiều các chất sau đây:

  • Tyramine: Có nhiều trong phô mai, nho khô, chế phẩm lên men của đậu nành và các loại men rượu;
  • Monosodium glutamate: Đây là loại chất dùng làm phụ gia thực phẩm, chẳng hạn như bột ngọt;
  • Cafein: Một lượng cafein nhất định có thể giúp con người tỉnh táo, song nếu nồng độ cafein trong cơ thể dao động bất thường dễ gây đau đầu.

Ngoài ra, những người thường bỏ ăn sáng hoặc ăn trưa thường hay bị đau đầu ngay sau khi dùng bữa do khoảng thời gian giữa các bữa ăn quá xa.

Thói quen sinh hoạt

Đau đầu do căng cơ cũng có thể là hậu quả của lối sống thiếu khoa học, chẳng hạn như:

  • Ngủ quá ít hoặc quá nhiều, dễ khiến đau đầu ngay sau khi thức giấc;
  • Tư thế cổ và vai khi làm việc không đúng, ngồi cúi đầu quá lâu;
  • Nằm nghỉ ngơi sai cách đầu, gối đầu quá cao;
  • Chấn thương tâm lý như stress, lo âu buồn phiền, mệt mỏi kéo dài.

TRIỆU CHỨNG

Một số biểu hiện được coi là dấu hiệu của chứng đau đầu căng cơ là:

  • Cơn đau xuất phát từ hai bên đầu, đau âm ỉ, mức độ tăng dần;
  • Không theo mạch đập, không tăng khi gắng sức;
  • Cảm thấy có áp lực thắt chặt quanh đầu;
  • Căng nhức các cơ ở vai và cổ;
  • Cảm giác nặng ở đầu và mắt.

Bên cạnh đó, tiêu chuẩn để chẩn đoán chính xác nhức đầu căng cơ phân biệt với những nguyên nhân gây đau đầu khác là:

  • Có ít nhất 8 – 10 cơn đau tương tự như trên;
  • Thời gian từng cơn kéo dài từ 30 phút đến 5 – 7 ngày;
  • Mỗi tháng không quá 15 ngày bị đau;
  • Không buồn nôn và ói mửa;
  • Không có triệu chứng sợ ánh sáng và/hoặc không sợ tiếng ồn;

Xem thêm: MẤT NGỦ: NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ CÁCH KHẮC PHỤC HIỆU QUẢ

CÁCH HẠN CHẾ ĐAU ĐẦU CĂNG THẲNG

Dùng thuốc giảm đau đầu căng thẳng

Trong đại đa số các trường hợp, cơn đau đầu có thể được điều trị bằng các loại thuốc giảm đau đầu căng thẳng, chẳng hạn như paracetamol, ibuprofen hoặc aspirin. Cần lưu ý rằng việc sử dụng thường xuyên các loại thuốc này có thể dẫn đến tình trạng đau đầu do lạm dụng thuốc và các tác dụng phụ không mong muốn. Đặc biệt, phụ nữ đang mang thai hoặc những người có các bệnh lý khác cần phải thận trọng trong việc dùng thuốc.

Nếu bạn sử dụng thuốc giảm đau đầu căng thẳng để làm giảm đau đầu căng cơ nhiều hơn ba ngày mỗi tuần, bạn nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và tư vấn về nguyên nhân gây đau đầu.

Thay đổi lối sống và thói quen hằng ngày

Chứng đau đầu có thể được ngăn ngừa bằng việc thay đổi lối sống và các thói quen hàng ngày của bạn.

  • Ghi chép các yếu tố khởi phát cơn đau đầu căng cơ

Việc ghi lại các triệu chứng, yếu tố khởi phát và hiệu quả của phương pháp điều trị cơn đau đầu là rất hữu ích. Điều này có thể giúp bác sĩ xác định mô hình của các cơn đau và đưa ra hướng điều trị trong tương lai.

  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý

Loại bỏ những thực phẩm là nguyên nhân chính gây ra cơn đau đầu nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng. Ăn nhiều trái cây và rau củ hơn. Hạn chế tiêu thụ caffein, không uống nhiều rượu bia và không hút thuốc lá.

  • Cân đối giữa công việc và thời gian nghỉ ngơi

Cần phân bố thời gian học tập và làm việc phù hợp, đảm bảo cơ thể có thời gian nghỉ ngơi để hồi phục sức khỏe.

  • Ngủ đủ giấc

Đảm bảo ngủ đủ giấc từ 7 – 8 giờ mỗi đêm và nghỉ trưa ngắn giữa giờ. Không ngủ quá ít hoặc quá nhiều vì điều này sẽ giúp làm giảm tình trạng đau đầu sau khi ngủ dậy.

  • Kiểm soát căng thẳng:

Lo lắng, áp lực và căng thẳng không chỉ gây hại đến sức khỏe thể chất, mà còn tác động lên tinh thần, dẫn đến việc mắc phải nhiều bệnh lý, trong đó có đau đầu căng cơ. Do đó, bạn cần học cách kiểm soát và giảm căng thẳng, không để căng thẳng ảnh hưởng quá nhiều đến bạn. Đồng thời, duy trì thái độ sống tích cực và có một cái nhìn lạc quan về cuộc sống.

  Đau cơ liên sườn và những điều bạn cần biết
  • Điều chỉnh tư thế hợp lý:

Nhân viên văn phòng, công nhân sản xuất,… là những đối tượng có nhiều nguy cơ bị đau đầu do ngồi làm việc sai tư thế trong thời gian dài. Nên chú ý giữ đầu thẳng giữa hai vai, không cúi đầu về trước quá nhiều để ngăn ngừa áp lực lên các cơ bắp ở đầu và cổ, từ đó làm giảm tình trạng đau đầu mỏi cổ và đau đầu căng thẳng.

  • Vận động thể chất

Các hoạt động thể chất rất tốt cho sức khỏe của bạn. Một số hoạt động như đi xe đạp, đi bơi, hoặc đi bộ có thể giúp cải thiện sức khỏe của bạn một cách rõ rệt. Việc tập thể dục còn giúp bạn thư giãn, hạn chế căng thẳng. Ngoài ra, một số hoạt động như tập yoga, xoa bóp và châm cứu cũng giúp giảm căng thẳng và tần suất đau đầu.

Những cơn đau đầu thường diễn ra ở mức độ nhẹ và trong thời gian ngắn, có thể được kiểm soát bằng các phương pháp đơn giản. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, các cơn đau đầu có mức độ rất dữ dội, khiến bạn khó tập trung làm việc và ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày khác. Do vậy, nếu gặp phải tình trạng đau đầu thường xuyên, kéo dài hoặc rất dữ dội, người bệnh nên đến các bệnh viện chuyên khoa để được thăm khám và kiểm tra.

Chuyên khoa Tim Mạch – Bệnh viện đa khoa Hùng Vương thực hiện thăm khám và điều trị các bệnh lý thần kinh đa dạng, chất lượng cao cho người bệnh. Vui lòng liên hệ tổng đài 18009415 để được tư vấn đặt lịch khám tại Bệnh viện đa khoa Hùng Vương.

 

Back To Top