Cách đây gần 6 năm tôi có dịp được một nhóm từ thiện mời tham dự chương trình từ thiện lên huyện Hoàng Su Phì của tỉnh Hà Giang. Chuyến từ thiện vô cùng ý nghĩa khi có sự tham gia của đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ). Theo thông tin được biết, ngày ấy bệnh viện mới thành lập tròn 1 năm, nhưng công tác an sinh xã hội đã được bệnh viện đặc biệt quan tâm, với phương châm “không bỏ rơi người bệnh”.
Nay có dịp đến thăm Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, tôi đã thấy một sự đột phá mới của bệnh viện này. Các khoa khám, chữa bệnh, điều trị không ngừng được đầu tư, xây dựng, cải tạo, nâng cấp; đội ngũ y, bác sỹ được tăng cường về lực lượng, nâng cao năng lực chuyên môn và đổi mới về phương thức hoạt động…
Những năm gần đây, cơ sở hạ tầng của bệnh viện được đầu tư xây dựng hoàn thiện, khang trang, đưa vào sử dụng kết nối liên hoàn nhau tạo thuận lợi trong công tác khám chữa bệnh, chăm sóc tốt sức khỏe bệnh nhân điều trị, giảm vất và cho người nhà bệnh nhân trong đi lại chăm sóc người bệnh.
Đến nay, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương có đầy đủ các khoa: Khoa khám bệnh, khoa phẫu thuật, gây mê hồi sức, cấp cứu, khoa cận lâm sàng, khoa ngoại tổng hợp, khoa nhi – Đông y, khoa phụ sản, khoa dược, vật tư y tế và các phòng ban chuyên môn. Mỗi khoa đều được trang bị hệ thống máy móc, thiết bị y tế đồng bộ, hiện đại phục vụ chuyên môn, nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh ở từng khoa.
Để không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, ngoài việc nâng cao trình độ chuyên môn, chất lượng kỹ thuật cho đơn vị mình, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương đã đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính, giảm phiền hà, rút ngắn thời gian chờ đợi cho người bệnh đến khám và điều trị.
Một trong những nội dung đổi mới của Bệnh viện Hùng Vương chính là nâng cao chất lượng cấp cứu, khám, điều trị chăm sóc người bệnh, thay đổi nhận thức, hành vi và tác phong làm việc của đội ngũ thầy thuốc, cán bộ, viên chức; lấy các tiêu chuẩn, đạo đức cán bộ y tế, các quy định về kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa với người bệnh làm yêu cầu bắt buộc đối với mỗi cán bộ, nhân viên.
Công tác chăm sóc toàn diện người bệnh được triển khai đồng bộ, có nề nếp, nhờ đó mà lượng bệnh nhân đến khám và điều trị năm sau đều cao hơn năm trước. Bình quân mỗi ngày có khoảng 450 lượt bệnh nhân đến khám và dao động từ 350 đến 400 bệnh nhân điều trị nội trú.
Với tinh thần chăm sóc người bệnh tận tình, chu đáo của đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế trong thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương đã từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, tạo được niềm tin đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.
Không chỉ tận tâm, tận tình với bệnh nhân, bệnh viện còn có một ô tô cứu thương túc trực 24/24 để vận chuyển và cấp cứu những bệnh nhân bị tai nạn giao thông trên đường trong khu vực. Đặc biệt những bệnh nhân này được đưa vào bệnh viên cấp cứu điều được miễn phí toàn bộ viện phí.
Như trường hợp của bệnh nhân Trần Thị Dĩnh (trú tại thôn Thia, xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) nhập viện với chuẩn đoán u nang buồng chứng chảy máu, khi gây mê phẫu thuật đã xảy ra hiện tượng suy đa tạng do phản vệ, bệnh viện đã kịp thời đưa bệnh nhân về bệnh viện Bạch Mai, sau đó được chuyển về Bệnh viện Hùng Vương điều trị.
Sau khoảng thời gian 3 ngày, bệnh viện đã tiến hành phẫu thuật mổ nội soi cắt khối u cho bệnh nhân thành công. Ngay khi ổn định, bệnh nhân đã được xuất viện. Sau khi tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình bệnh nhân, nhận thấy bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nên ban giám đốc quyết định miễn phí 100% cho bệnh nhân.