CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH KHÁM BỆNH CHỮA BỆNH ĐỐI VỚI CHỨC DANH ĐIỀU DƯỠNG

- 2 lượt xem - Đào tạo

GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH
Luật khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15 ngày 09 tháng 01 năm 2023 và Nghị
định 96/2023/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2023 quy định chi tiết một số điều của Luật
khám bệnh, chữa bệnh của Chính phủ quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người
hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã quy định
điều dưỡng viên mới tốt nghiệp phải trải qua thời gian 06 tháng thực hành tại cơ sở khám
bệnh, chữa bệnh để được cấp Giấy xác nhận hoàn thành quá trình thực hành trước khi đăng
ký hành nghề.
Chương trình đào tạo “Thực hành khám bệnh chữa bệnh với chức danh điều dưỡng”
thời gian 6 tháng được xây dựng trên nền tảng chương trình đào tạo thực hành lâm sàng
cho điều dưỡng viên mới của Bộ Y tế phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản
(JICA) có điều chỉnh, bổ sung và cập nhật những kiến thức cơ bản và nâng cao cho điều
dưỡng viên những kiến thức, kỹ năng trong thực hành chăm sóc người bệnh.
Nhằm nâng cao năng lực cho điều dưỡng viên đáp ứng chuẩn năng lực cơ bản của
điều dưỡng Việt Nam. Bệnh viện Hùng Vương xây dựng chương trình nhằm cung cấp kiến
thức về thực hành chăm sóc người bệnh, thực hành quy trình quản lý liên quan tới công tác
chăm sóc, thực hành kỹ năng giao tiếp, tư vấn giáo dục sức khỏe, làm việc đội, nhóm, hành
nghề theo quy định pháp luật và tiêu chuẩn nghề nghiệp.
Hoàn thành chương trình đào tạo, học viên được cấp “Giấy xác nhận hoàn thành quá
trình thực hành” theo quy định tại Mục 1 Điều 3 Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30 tháng
12 năm 2023 quy định cấp giấy phép hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép
hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh./.

1. Tên chương trình đào tạo: THỰC HÀNH KHÁM BỆNH CHỮA BỆNH CHỨC
DANH ĐIỀU DƯỠNG
2. Thời lượng: 06 tháng (tương đương 1.056 tiết học)
3. Đối tượng, yêu cầu đầu vào đối với học viên:
Điều dưỡng viên mới tuyển dụng.
Điều dưỡng tốt nghiệp chương trình đào tạo từ trình độ Trung cấp trở lên
Chưa được cấp chứng chỉ hành nghề điều dưỡng.
4. Mục tiêu đào tạo
4.1. Mục tiêu chung: Sau khóa học, học viên đạt được một số cơ bản các chuẩn năng lực
của điều dưỡng Việt Nam và có khả năng thực hành chăm sóc người bệnh (NB) một cách
chủ động, an toàn, hiệu quả tại các cơ sở y tế.
4.2. Mục tiêu cụ thể
Mục tiêu kiến thức
1. Trình bày được các văn bản quy phạm pháp luật, các quy định liên quan đến công
tác điều dưỡng trong bệnh viện (TCNL:1; 2).
2. Trình bày được các bước trong quy trình điều dưỡng (TCNL: 3)
3. Nhận dạng được các tình huống áp dụng phòng ngừa chuẩn trong chăm sóc người
bệnh (TCNL:3; 5; 6).
4. Nhận dạng được các vấn đề, yếu tố nguy cơ đến sức khỏe và các giải pháp đảm
bảo an toàn người bệnh liên quan đến công tác điều dưỡng. (TCNL:3; 5; 6; 15)
5. Xác định được nhu cầu tư vấn, giáo dục sức khỏe phù hợp với người bệnh và gia
đình người bệnh (TCNL: 3; 11).
Mục tiêu kỹ năng
6. Lập được kế hoạch chăm sóc (Khám, nhận định người bệnh, xác định vấn đề ưu
tiên và phân cấp chăm sóc phù hợp; Môi trường chăm sóc; Thiết lập chẩn đoán điều dưỡng,
mục tiêu; lập kế hoạch chăm sóc, thực hiện kế hoạch và lượng giá phù hợp với người bệnh;
Đảm bảo chăm sóc liên tục) (TCNL: 3; 4; 8; 15; 17).
7. Thực hiện thuốc,các kỹ thuật chăm sóc điều dưỡng cơ bản trên người bệnh đảm
bảo an toàn, hiệu quả và tôn trọng người bệnh. (TCNL: 5; 6; 7).
8. Phát hiện sớm các diễn biến bất thường trên người bệnh, phản vệ, ngừng tuần
hoàn, ngừng hô hấp), ra quyết định xử trí ban đầu và phối hợp với các thành viên trong
nhóm thực hiện sơ cứu, cấp cứu kịp thời và hiệu quả. (TCNL: 6; 7; 9).

9. Thực hiện đúng quy trình thực hành phòng ngừa chuẩn và kiểm soát nhiễm khuẩn
bệnh viện (TCNL: 6; 15).
10. Thực hiện đúng các quy định về an toàn người bệnh trong thực hành chăm sóc
và báo cáo sự cố y khoa (TCNL: 15).
11. Giao tiếp với người bệnh/ gia đình (GĐ) người bệnh phù hợp với văn hóa, tín
ngưỡng; giao tiếp được với người bệnh có trở ngại (hôn mê, tâm thần, khiếm thính, khiếm
thị…).(TCNL: 10; 19)
12. Cung cấp thông tin liên quan tới chăm sóc cho người bệnh/ gia đình người bệnh
đầy đủ và kịp thời; Giáo dục sức khỏe và tư vấn cho người bệnh/ gia đình NB phù hợp
(TCNL: 8; 11).
13. Vận hành và bảo quản các trang thiết bị và phương tiện y tế trong chăm sóc
người bệnh thuộc phạm vi được phân công đúng quy trình, đúng quy định, đảm bảo an toàn
hiệu quả (TCNL: 13).
14. Thực hiện ghi chép, quản lý hồ sơ bệnh án đúng quy định, (TCNL: 15)
15. Hợp tác làm việc nhóm chăm sóc toàn diện theo mô hình đội. (TCNL: 14)
Mục tiêu thái độ
16. Tuân thủ đúng các quy định của Pháp luật liên quan và Tiêu chuẩn đạo đức khi
thực hành nghề nghiệp. (TCNL: 1; 2)
17. Hình thành được ý thức học tập liên tục để duy trì, phát triển năng lực cho bản
thân và nghề nghiệp (TCNL: 18, 19)
18. Rèn luyện được tác phong cẩn thận, tỉ mỉ, trung thực, tôn trọng, hợp tác với
người bệnh và đồng nghiệp, đảm bảo an toàn khi chăm sóc người bệnh, chịu trách nhiệm
cá nhân khi thực hành nghề nghiệp. (TCNL: 1; 2; 14).
5. Chương trình chi tiết
5.1. Phân bổ chương trình

5.2. Chương trình chi tiết lịch giảng lý thuyết và thực hành tiền lâm sàng và lâm sàng
tại chuyên khoa

 

6. Tài liệu dạy- học
Tài liệu chính:
– Đặng Thanh Hải, Nguyễn Văn Giang, Trần Thị Minh Phương (2024). Tập bài
giảng đào tạo thực hành lâm sàng cho Điều dưỡng. Bệnh viện đa khoa Hùng Vương.
– Đặng Thanh Hải, Trần Thị Minh Phương (2023). Quy trình kỹ thuật điều dưỡng.
Bệnh viện đa khoa Hùng Vương.
Tài liệu tham khảo:
– Luật số 15/2023/QH15 ngày 9/1/2023: Luật khám bệnh, chữa bệnh
– Thông tư 32/2023/TT-BYT ngày 31/12/2023: Quy định chi tiết một số điều của
Luật Khám bệnh, chữa bệnh
– Bộ Y tế (2013). Thông tư 22/2013/TT-BYT ngày 09/8/2013 hướng dẫn việc đòa
tạo liên tục cho cán bộ y tế

– Thông tư 31/2021/TT-BYT ngày 28/12/2021: Hướng dẫn công tác điều dưỡng
trong bệnh viện.
– Thông tư 18/2020/TT-BYT ngày 12/11/2020: Quy định về hoạt động dinh dưỡng trong
bệnh viện.
– Thông tư 23/2011/TT-BYT ngày 10/6/2011: Hướng dẫn sử dụng thuốc trong các cơ sở y tế
có giường bệnh
– Thông tư 19/2013/TT-BYT ngày 12/7/2023:Hướng dẫn thực hiện Quản lý chất
lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện.
– Thông tư 07/2014/TT-BYT ngày 25/2/2014: Quy định về Quy tắc ứng xử của công
chức, viên chức, người lao động tại các cơ sở y tế.
– Thông tư 43/3018/TT-BYT ngày 26/12/2028: Hướng dẫn phòng ngừa sự cố y khoa
trong cơ sở Khám chữa bệnh
– Thông tư 20/2021/TT-BYT ngày 26/11/2021: Quy định về Quản lý chất thải y tế
trong phạm vi khuân viên cơ sở y tế.
– Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2023 quy định cấp giấy phép hành
nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
– Quyết định số 3474/QĐ-BYT ngày 28 tháng 12 năm 2022 về việc phê duyệt tài
liệu “chuẩn năng lực cơ bản của điều dưỡng Việt Nam”
– Quyết định số 3671/QĐ-BYT ngày 27/09/2012 của Bộ Y tế về việc ban hành tài
liệu tiêm an toàn.
– Bộ Y tế (2013). Tài liệu đào tạo an toàn người bệnh
– Bộ Y tế (2013). Hướng dẫn Phòng ngừa chuẩn
– Bộ Y tế (2013). Hướng dẫn tuân thủ vệ sinh tay thường quy
– Bệnh viện Hùng Vương (2024): Truyền thông giáo dục sức khỏe trong thực hành
chăm sóc người bệnh…
7. Phương pháp dạy – học
Lấy người học là trung tâm, coi trọng việc tự học và thực hành của học viên.
• Phương pháp dạy học lý thuyết
– Phát huy tính tự chủ, tự nghiên cứu của điều dưỡng viên mới, đặc biệt là đối với
những bài lý thuyết đã được học trong trường học viên phải tự nghiên cứu, tìm tòi tài liệu
đọc thêm để hiểu vấn đề sâu hơn và ứng dụng thực tế tốt hơn.

– Người hướng dẫn có trách nhiệm hỗ trợ để củng cố thêm phần lý thuyết trong quá
trình điều dưỡng viên mới thực hành.
– Cập nhật kiến thức, những văn bản mới nhất, phù hợp với thực tế.
– Tăng cường áp dụng phương pháp thảo luận nhóm và sử dụng nghiên cứu ca bệnh
để dạy-học, tránh thuyết trình lại lý thuyết.
• Phương pháp dạy- học lâm sàng
– Áp dụng các phương pháp dạy – học tích cực như: thảo luận nhóm, tình huống lâm
sàng, dạy học dựa trên năng lực, làm mẫu, kèm cặp, giao ban, đi buồng, bình bệnh án, bình
hồ sơ chăm sóc
– Người hướng dẫn có trách nhiệm cập nhật các quy trình, kỹ thuật chăm sóc người
bệnh theo quy định của bệnh viện hoặc của Bộ Y tế để hướng dẫn thực hành cho học viên.
– Mỗi người hướng dẫn không hướng dẫn quá 5 học viên.
8. Tiêu chuẩn giảng viên và trợ giảng
– Đáp ứng tiêu chuẩn người hướng dẫn lâm sàng theo Nghị định 96/2023/NĐ-CP
ngày 30 tháng 12 năm 2023 “Quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa
bệnh” và Nghị định 111/2017/NĐ-CP về “Quy định về tổ chức đào tạo thực hành trong
đào tạo khối ngành sức khỏe”.
– Bác sỹ, Điều dưỡng có trình độ sau đại học hoặc cử nhân điều dưỡng có trình độ
chuyên môn, có kinh nghiệm trong quản lý Điều dưỡng;
– Kinh nghiệm chuyên môn tối thiểu 12 tháng liên tục đến thời điểm giảng dạy thực
hành phù hợp với trình độ, ngành/chuyên ngành giảng dạy thực hành; trình độ của người
giảng dạy thực hành không được thấp hơn trình độ đang được đào tạo của người học thực
hành.
– Có chứng chỉ hành nghề và phạm vi chuyên môn hành nghề phù hợp với chương
trình, đối tượng đào tạo thực hành
– Thời gian hành nghề khám bệnh, chữa bệnh sau khi có chứng chỉ hành nghề liên
tục ở ngành/chuyên ngành giảng dạy thực hành đến thời điểm giảng dạy thực hành ít nhất
là 36 tháng đối với đào tạo trình độ sau đại học, 24 tháng đối với đào tạo trình độ đại học
và 12 tháng đối với trình độ cao đẳng và trung cấp.
– Đã được bồi dưỡng về phương pháp dạy- học lâm sàng theo quy định bộ y tế
– Danh sách giảng viên và trợ giảng đáp ứng đủ theo yêu cầu ( Phụ Lục I)
9. Thiết bị học liệu cho khoá học

Phòng bệnh, phòng giao ban;
Có phòng học, thiết bị âm thanh, ánh sáng và các phương tiện đảm bảo dùng tốt
như: máy tính, máy chiếu, y dụng cụ, vật tư tiêu hao cho lý thuyết cũng như thực hành v.v.
Các thiết bị trong phòng thực hành tiền lâm sàng:
– Các mô hình cấp cứu ngừng tuần hoàn.
– Bóng bóp, các phương tiện hỗ trợ hô hấp, phương tiện và dụng cụ đặt ống NKQ…
10. Tổ chức thực hiện chương trình
• Tổ chức học lý thuyết
– Địa điểm: Hội trường B, hoặc T.
– Số lượng học viên: 1 lớp tối đa không quá 30 học viên.
– Cách thức quản lý: Điểm danh.
• Tổ chức học thực hành tiền lâm sàng
– Địa điểm: phòng thực hành.
– Số lượng học viên: học viên chia làm nhiều nhóm nhỏ thực hành trên mô hình
dưới sự hướng dẫn của giảng viên.
– Cách thức quản lý học viên: Điểm danh.
– Đánh giá: Bảng kiểm quy trình từng nhóm.
• Tổ chức học thực hành lâm sàng
– Địa điểm: Phòng giao ban, phòng bệnh các khoa lâm sàng.
– Hình thức: Đi buồng đội, thực hiện các quy trình kỹ thuật có chỉ tiêu giám sát, viết
kế hoạch chăm sóc và tư vấn truyền thông giáo dục sức khỏe.
– Số lượng học viên: Học viên được chia thành các nhóm nhỏ để học tập tại các đơn
vị lâm sàng.
• Cách thức quản lý:
– Tại mỗi khoa lâm sàng, người phụ trách đào tạo cần phân công người hướng dẫn
thường xuyên hỗ trợ, động viên để điều dưỡng viên mới tự tin và hăng say học tập.
– Điều dưỡng viên mới thực tập tại các khoa lâm sàng, được phân công theo nhóm
làm việc cùng với nhân viên trong khoa.
– Khi học thực hành, lâm sàng, người hướng dẫn yêu cầu học viên nghiên cứu trước,
chuẩn bị sẵn sàng ý kiến thảo luận về các vấn đề lý thuyết liên quan, về quy trình, bảng
kiểm thực hành. Sau đó học viên thực hành dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của người hướng

dẫn. Trong khi học thực hành lâm sàng, học viên sử dụng bảng kiểm để tự đánh giá theo
nhóm.
– Sau khi học mỗi bài thực hành: Người hướng dẫn yêu cầu học viên/ nhóm học viên
thực hành với sự quan sát của người hướng dẫn và các học viên khác, sau đó thảo luận,
đưa ý kiến phản hồi giúp học viên/ nhóm học viên tiếp tục học tập để hoàn thiện kỹ năng.
• Đánh giá:
– Mỗi điều dưỡng viên mới phải thực hành lâm sàng đủ các nội dung trong chương
trình đào tạo tại các khoa lâm sàng.
– Hoàn thành các chỉ tiêu thực hành.
11. Đánh giá và cấp giấy xác nhận đào tạo thực hành
11.1. Đánh giá
11.1.1. Điều kiện được tham gia đánh giá:
 Tham gia trên 90% thời lượng khoá học lý thuyết, thực hành không được vắng mặt,
trường hợp bất khả kháng thì phải học bù.
 Không vi phạm nội quy, quy định của Bệnh viện, khoa phòng và khóa đào tạo.
11.1.2.. Đánh giá kiến thức, kỹ năng bổ trợ và năng lực chăm sóc tại các chuyên khoa.
Thời điểm đánh giá:
– Mỗi học viên được đánh giá đầu vào, đầu ra trước và sau khi học xong 1,5 tuần
phần lý thuyết bổ trợ; kết thúc thời gian 12 tuần học thực hành tại mỗi chuyên khoa.
Nội dung đánh giá:
– Lý thuyết: Bộ câu hỏi trắc nghiệm về nội dung bài học gồm 45 câu (dạng câu trả
lời nhiều lựa chọn, chọn 01 câu đúng nhất), thời gian hoàn thành là 45 phút.
– Thực hành tiền lâm sàng: Bốc thăm các quy trình kỹ thuật điều dưỡng được hướng
dẫn, chấm thi theo bảng kiểm ban hành của BV ĐK Hùng Vương.
– Thực hành lâm sàng:
+ Hỏi thi trực tiếp trên KHCS về nghiên cứu ca bệnh – áp dụng quy trình điều dưỡng vào
thực tế chăm sóc người bệnh tại khoa lâm sàng (các học viên không trùng ca bệnh).
+ Thi tay nghề: Bốc thăm các kỹ thuật điều dưỡng, chấm thi theo bảng kiểm ban hành của
Bệnh viện đa khoa Hùng Vương.
Kết quả: Được đánh giá là đạt khi lý thuyết được tối thiểu 6 điểm, tiền lâm sàng >6 điểm
và thực hành >6 điểm. (Điểm đánh giá theo thang điểm 10)
– Nếu chưa đạt, học viên phải đăng ký và nộp đơn xin đánh giá lại.

11.2. Cấp giấy xác nhận hoàn thành quá trình thực hành
11.2.1 Điều kiện xác nhận quá trình thực hành:
– Hoàn thành các chỉ tiêu thực hành
– Hoàn thành các nội dung đánh giá kiến thức, kỹ năng bổ trợ và các nội dung đánh
giá tại 02 đơn vị luân khoa.
– Có nhận xét bằng văn bản của người hướng dẫn thực hành đối với người thực
hành đạt các yêu cầu khóa đào tạo.
11.2.2 Tên giấy xác nhận hoàn thành quá trình thực hành:
Giấy xác nhận hoàn thành quá trình thực hành theo quy định tại Nghị định
96/2023/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám
bệnh, chữa bệnh.
12. Chỉ tiêu thực hành

Back To Top