Ban hành chương trình thực hành khám bệnh, chữa bệnh đối với chức danh kỹ thuật y với phạm vi hành nghề Phục hồi chức năng

- 6 lượt xem - Đào tạo

GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH
Luật khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15 ngày 09 tháng 01 năm 2023 và Nghị
định 96/2023/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2023 quy định chi tiết một số điều của Luật
khám bệnh, chữa bệnh của Chính phủ quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người
hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã quy định kỹ
thuật Y mới tốt nghiệp phải trải qua thời gian 6 tháng thực hành tại cơ sở khám bệnh, chữa
bệnh để được cấp Giấy xác nhận hoàn thành quá trình thực hành trước khi đăng ký hành
nghề.
Bệnh viện đa khoa Hùng Vương xây dựng chương trình đào tạo “Thực hành khám
bệnh chữa bệnh với chức danh kỹ thuật y Phục hồi chức năng” thời gian 6 tháng với khung
chương trình 1 tháng chuyên khoa Hồi sức cấp cứu và 5 tháng chuyên khoa Phục hồi chức
năng nhằm bổ sung và cập nhật những kiến thức cơ bản và nâng cao cho các kỹ thuật y
những kiến thức, kỹ năng trong thực hành y khoa và chuyên khoa Phục hồi chức năng.
Hoàn thành chương trình đào tạo, học viên được cấp “Giấy xác nhận hoàn thành
quá trình thực hành” theo quy định tại Mục 1 Điều 3 Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30
tháng 12 năm 2023 quy định cấp giấy phép hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy
phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

1. Tên chương trình đào tạo: THỰC HÀNH KHÁM BỆNH CHỮA BỆNH ĐỐI VỚI
CHỨC DANH KỸ THUẬT Y PHỤC HỒI CHỨC NĂNG
2. Thời lượng: 6 tháng (tương đương 1.056 tiết học)
3. Đối tượng, yêu cầu đầu vào đối với học viên:
Học viên có một trong các bằng sau: trung cấp kỹ thuật phục hồi chức năng, trung
cấp kỹ thuật vật lý trị liệu, trung cấp kỹ thuật vật lý trị liệu và phục hồi chức năng, cao đ
ẳng kỹ thuật phục hồi chức năng, cao đẳng kỹ thuật vật lý trị liệu, cao đẳng kỹ thuật vật lý
trị liệu và phục hồi chức năng, cử nhân kỹ thuật phục hồi chức năng, cử nhân vật lý trị liệu,
cử nhân hoạt động trị liệu, chưa được cấp chứng chỉ hành nghề phục hồi chức năng.
4. Mục tiêu đào tạo
4.1. Mục tiêu chung: Sau khóa học, học viên đạt được cơ bản những kiến thức về lý thuyết
và kỹ năng thực hành lâm sàng cơ bản của chuyên ngành phục hồi chức năng
4.2. Mục tiêu cụ thể
Mục tiêu kiến thức
1. Trình bày được được chẩn đoán, các nguyên tắc điều trị và tập trung vào chăm
sóc, theo dõi các bệnh lý và các cấp cứu thưòng gặp ở khoa Hồi sức tích cực
2. Trình bày được các bước thực hiện cấp cứu thông thường và chăm sóc, theo
dõi cho các bệnh nhân nặng, nguy kịch tại khoa.
3. Trình bày được các kiến thức cơ bản về các phương thức vật lý trị liệu, vận
động học, hoạt động trị liệu, ngôn ngữ trị liệu, dụng cụ chỉnh hình.
4. Ứng dụng được một số kỹ thuật trên vào điều trị, phục hồi chức năng.
Mục tiêu kỹ năng
5. Thực hiện được cấp cứu thông thường và theo dõi, chăm sóc được những bệnh lý
căn bản ở khoa Hồi sức cấp cứu.
6. Thực hiện thành thạo các kỹ thuật điều trị -Vật lý trị liệu: như sóng ngắn, siêu
âm, giao thoa, đèn hồng ngoại, Paraffin, Laser công suất thấp.
7. Thực hiện thành thạo kỹ thuật vận động trị liệu, hoạt động trị liệu: kéo nắn trị
liệu, sử dụng máy kéo giãn cột sống, thực hiện thành thạo kỹ thuật tập vận động thụ động,
có kháng trở, có trợ giúp…..
8. Thực hiện thành thạo kỹ thuật tập các kiểu thở, tập vỗ rung lồng ngực, kỹ thuật
xoa bóp
Mục tiêu thái độ
14. Tuân thủ đúng các quy định của Pháp luật liên quan và tiêu chuẩn đạo đức khi
thực hành nghề nghiệp.

15. Rèn luyện được tác phong cẩn thận, tỉ mỉ, trung thực, tôn trọng, hợp tác với
người bệnh và đồng nghiệp, đảm bảo an toàn khi chăm sóc người bệnh, chịu trách nhiệm
cá nhân khi thực hành nghề nghiệp.
5. Chương trình chi tiết
5.1. Phân bổ chương trình

Học phần đào tạo kỹ năng thiết yếu sẽ tiến hành giảng dạy cho học viên trước khi
thực hành khám bệnh, chữa bệnh các chuyên khoa khác.
5.2. Chương trình chi tiết phần lý thuyết và thực hành hồi sức cấp cứu (176 tiết)

5.3. Chương trình chi tiết phần đào tạo kỹ năng thiết yếu, Luật khám, chữa bệnh, quy
chế chuyên môn, đạo đức hành nghề, an toàn người bệnh, kỹ năng giao tiếp (40 tiết)

6. Tài liệu dạy- học
Tài liệu chính:
– Điều dưỡng Hồi Sức Cấp Cứu, Nhà xuất bản Y học ( 2015)
– Phục hồi chức năng- Đại học Y học Hà Nội, (2021)
Tài liệu tham khảo:
– Quyết định 3665/QĐ-BYT 2023 ngày 28/9/2023 Hướng dẫn quy trình kỹ thuật về
Phục hồi chức năng
– Luật khám chữa bệnh số 15/2023/QH15 ngày 9/1/2023.
– Thông tư số 32/2023/TT-BYT ngày 31/12 /2023 Quy định chi tiết một số điều
của Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Bộ Y tế (2023).
– Thông tư 51/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 Hướng dẫn phòng, chẩn đoán và xử
trí phản vệ.
– Tài liệu đào tạo an toàn người bệnh, Bộ Y tế (2013).
– Hướng dẫn Phòng ngừa chuẩn, Bộ Y tế (2013).
– Hướng dẫn tuân thủ vệ sinh tay thường quy, Bộ Y tế (2013).
7. Phương pháp dạy – học
Lấy người học là trung tâm, coi trọng việc tự học và thực hành của học viên.
• Phương pháp dạy học lý thuyết
– Phát huy tính tự chủ, tự nghiên cứu của học viên, đặc biệt là đối với những bài lý
thuyết đã được học trong trường học viên phải tự nghiên cứu, tìm tòi tài liệu đọc thêm để
hiểu vấn đề sâu hơn và ứng dụng thực tế tốt hơn.
– Người hướng dẫn có trách nhiệm hỗ trợ để củng cố thêm phần lý thuyết trong quá
trình học viên thực hành.
– Cập nhật kiến thức, những văn bản mới nhất, phù hợp với thực tế.

– Tăng cường áp dụng phương pháp thảo luận nhóm và sử dụng nghiên cứu ca bệnh
để dạy-học, tránh thuyết trình lại lý thuyết.
• Phương pháp dạy- học lâm sàng
– Áp dụng các phương pháp dạy – học tích cực như: thảo luận nhóm, tình huống lâm
sàng, dạy học dựa trên năng lực, làm mẫu, kèm cặp, giao ban, đi buồng, bình bệnh án
– Tham gia điều trị bệnh nhân và trực bệnh viện dưới sự hướng dẫn của các bác sĩ
chuyên khoa có kinh nghiệm.
– Thực hiện các thủ thuật trên bệnh nhân dưới sự kèm cặp của các bác sĩ chuyên
khoa có kinh nghiệm.
– Mỗi người hướng dẫn không hướng dẫn quá 5 học viên.
8. Tiêu chuẩn giảng viên và trợ giảng
– Đáp ứng tiêu chuẩn người hướng dẫn lâm sàng theo Nghị định 96/2023/NĐ-CP
ngày 30 tháng 12 năm 2023 “Quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa
bệnh” và Nghị định 111/2017/NĐ-CP về “Quy định về tổ chức đào tạo thực hành trong
đào tạo khối ngành sức khỏe”.
– Giảng viên lý thuyết: Có chứng chỉ phương pháp dạy học Y học theo quy định Bộ
Y tế.
– Giảng viên thực hành
+ Bác sỹ và kỹ thuật viên có nhiều năm kinh nghiệm, có giấy phép hành nghề với
chức danh, phạm vi hành nghề phù họp với nội dung, đối tượng được hướng dẫn thực hành;
+ Có trình độ đào tạo tương đương hoặc cao hơn người thực hành;
+ Có thời gian hành nghề khám bệnh, chữa bệnh liên tục từ 03 năm trở lên.
+ Đã được đào tạo về phương pháp giảng dạy lâm sàng theo quy định bộ y tế
– Danh sách giảng viên và trợ giảng đáp ứng đủ theo yêu cầu (Phụ lục 1)
8.1. Giảng viên

8.2. Trợ giảng:

9. Thiết bị học liệu cho khoá học
– Phòng bệnh, phòng giao ban;
– Có phòng học, thiết bị âm thanh, ánh sáng và các phương tiện đảm bảo dùng tốt
như: máy tính, máy chiếu, y dụng cụ, vật tư tiêu hao cho lý thuyết cũng như thực hành v.v.
– Các thiết bị sử dụng trong thực hành
+ Các mô hình cấp cứu ngừng tuần hoàn.
+ Bóng bóp, các phương tiện hỗ trợ hô hấp, phương tiện và dụng cụ đặt ống NKQ…
+ Máy siêu âm
+ Máy kéo dãn cột sống
+ Parafin
+ Đèn hồng ngoại
+ Máy chiếu tia laser cường độ thấp
+ Máy chiếu tia laser cường độ cao
+ Máy vật lý điều trị sóng ngắn
….
10. Tổ chức thực hiện chương trình
• Tổ chức học lý thuyết
– Địa điểm: Hội trường B, hoặc T hoặc phòng hành chính YHCT- PHCN
– Số lượng học viên: 1 lớp tối đa 20 học viên.
– Cách thức quản lý: Điểm danh hoặc chấm vân tay.
• Tổ chức học thực hành tiền lâm sàng
– Địa điểm: phòng thực hành.
– Số lượng học viên: học viên chia làm nhiều nhóm nhỏ thực hành trên mô hình
dưới sự hướng dẫn của giảng viên.
– Cách thức quản lý học viên: Điểm danh.
– Đánh giá: Bảng kiểm quy trình từng nhóm.
• Tổ chức học thực hành lâm sàng
– Địa điểm: Phòng giao ban, phòng bệnh khoa YHCT.

– Hình thức: Đi buồng thăm khám người bệnh, thực hiện kỹ thuật trên người bệnh
• Cách thức quản lý:
– Tại khoa lâm sàng, người phụ trách đào tạo cần phân công người hướng dẫn thường
xuyên hỗ trợ, động viên để học viên mới tự tin và hăng say học tập.
– Khi học thực hành, lâm sàng, người hướng dẫn yêu cầu học viên nghiên cứu trước,
chuẩn bị sẵn sàng ý kiến thảo luận về các vấn đề lý thuyết liên quan, về quy trình, bảng
kiểm thực hành. Sau đó học viên thực hành dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của người hướng
dẫn. Trong khi học thực hành lâm sàng, học viên sử dụng bảng kiểm để tự đánh giá
– Sau khi học mỗi bài thực hành: Người hướng dẫn yêu cầu học viên/ nhóm học viên
thực hành với sự quan sát của người hướng dẫn và các học viên khác, sau đó thảo luận,
đưa ý kiến phản hồi giúp học viên/ nhóm học viên tiếp tục học tập để hoàn thiện kỹ năng.
• Đánh giá:
– Mỗi học viên phải thực hành lâm sàng đủ các nội dung trong chương trình đào tạo
tại các khoa lâm sàng.
– Hoàn thành các chỉ tiêu thực hành.
11. Đánh giá và cấp giấy xác nhận đào tạo thực hành
11.1. Đánh giá
11.1.1. Điều kiện được tham gia đánh giá:
 Tham gia trên 90% thời lượng khoá học lý thuyết, thực hành không được vắng mặt,
trường hợp bất khả kháng thì phải học bù.
 Không vi phạm nội quy, quy định của Bệnh viện, khoa phòng và khóa đào tạo.
11.1.2.. Đánh giá kiến thức, kỹ năng .
Thời điểm đánh giá:
– Mỗi học viên được đánh giá đầu vào, đầu ra trước và sau khi học xong mỗi học
phần
Nội dung đánh giá:
– Tại thời điểm kết thúc mỗi học phần:
+ Thi lý thuyết: Bộ câu hỏi trắc nghiệm gồm 45 câu trong thời gian 45p
+ Thi kỹ năng: Bốc thăm quy trình kỹ thuật tại chuyên khoa và thực hiện
– Kết thúc khoá học:
+ Lý thuyết: Bộ câu hỏi trắc nghiệm về nội dung bài học gồm 45 câu (dạng câu trả
lời nhiều lựa chọn, chọn 01 câu đúng nhất), thời gian hoàn thành là 45 phút.
+ Thực hành lâm sàng:

• Hỏi thi trực tiếp trên bệnh án về nghiên cứu ca bệnh
• Thi kỹ năng: Bốc thăm các kỹ thuật chấm thi theo bảng kiểm ban hành của Bệnh
viện đa khoa Hùng Vương.
Kết quả:
– Tại mỗi chuyên khoa khi kết thúc học phần Học viên được được đánh giá là đạt
khi lý thuyết được tối thiểu 6 điểm, và thực hành >6 điểm. (Điểm đánh giá theo thang điểm
10)
– Nếu chưa đạt, học viên phải đăng ký và nộp đơn xin đánh giá lại.
11.2. Cấp giấy xác nhận hoàn thành quá trình thực hành
11.2.1 Điều kiện xác nhận quá trình thực hành:
– Hoàn thành các chỉ tiêu thực hành
– Hoàn thành các nội dung đánh giá kiến thức, kỹ năng bổ trợ và các nội dung đánh
giá tại 02 đơn vị luân khoa.
– Có nhận xét bằng văn bản của người hướng dẫn thực hành đối với người thực
hành đạt các yêu cầu khóa đào tạo.
11.2.2 Tên giấy xác nhận hoàn thành quá trình thực hành:
Giấy xác nhận hoàn thành quá trình thực hành theo quy định tại Nghị định
96/2023/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám
bệnh, chữa bệnh.
12. Chỉ tiêu thực hành
12.1. Chỉ tiêu thực hành chuyên khoa Hồi sức cấp cứu

12.2. Chỉ tiêu thực hành chuyên môn YHCT

\

12.3. Chỉ tiêu thực hành kỹ năng thiết yếu

 

 

Back To Top