Dinh dưỡng tăng sức đề kháng phòng chống Covid-19

Thứ năm - 13/02/2020 20:18
Trong mùa dịch COVID – 19 mọi người cần chú trọng hơn đến vấn đề dinh dưỡng hàng ngày để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, phòng chống lây nhiễm bệnh.
Dinh dưỡng tăng sức đề kháng phòng chống Covid-19
Một chế độ ăn đa dạng thực phẩm, đầy đủ và cân bằng các yếu tố đa lượng và vi lượng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với chức năng hệ miễn dịch, có thể giúp giảm nguy cơ mắc cũng như rút ngắn thời gian điều trị bệnh. Tuy nhiên, ngay cả đối với những người khỏe mạnh chưa mắc bệnh, chế độ ăn không đầy đủ, thiếu cả số lượng và chất lượng vẫn còn rất phổ biến, điều này khiến cho hệ miễn dịch bị suy yếu và dễ mắc bệnh.

Đảm bảo đủ nhu cầu năng lượng: 30 – 35kcal/kg cân nặng/ngày, khoảng 1600 – 1800kcal/ngày Đa dạng các loại thực phẩm, đảm bảo đủ glucid, protein, lipid, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Chú ý tăng cường chất đạm 300g – 400g thịt, cá, trứng, đậu phụ… một ngày.

Tăng cường bổ sung vitamin, khoáng chất từ rau xanh, trái cây tươi: như cam, bưởi, ổi, đu đủ, dâu tây, ớt chuông đỏ, cà chua, cà rốt… chứa nhiều vitamin C, vitamin A; Vitamin E có nhiều trong các loại ngũ cốc, hạt hướng dương, dầu thực vật hoặc một số loại quả như bơ, bí đỏ…

Bổ sung các loại rau, gia vị chứa nhiều tinh dầu, chính là các loại kháng sinh tự nhiên vào khẩu phần hàng ngày giúp nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể. Ví dụ như tỏi, gừng, rau mùi, diếp cá ……
        + Tỏi: khi ăn cần nhai nát, cắt lát, hoặc đập dập tỏi;  không nên nấu tỏi ở nhiệt độ trên 80 độ C sẽ làm mất dược tính của tỏi; mỗi ngày nên ăn từ 1-2 nhánh tỏi, nên ăn cùng bữa ăn tránh ăn lúc đói.

Với người cao tuổi, mắc các bệnh lý mạn tính: tuân thủ phác đồ điều trị, duy trì chế độ dinh dưỡng phù hợp với tình trạng bệnh lý. Có thể sử dụng thêm các sản phẩm dinh dưỡng bệnh lý chuyên biệt, sữa công thức, thực phẩm bổ sung để nâng cao thể trạng.

Duy trì lối sống lành mạnh: ngủ đủ giấc 7 - 8 giờ/ngày, không thức khuya, hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích; tăng cường tập luyện thể dục, thể thao cá nhân, hạn chế tham gia các môn thể thao đông người để tránh lây nhiễm.
Rửa tay thật kỹ bằng xà phòng trước khi ăn.

Nguồn tin: benhvienhungvuong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây