GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH
Luật khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15 ngày 09 tháng 01 năm 2023 và Nghị
định 96/2023/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2023 quy định chi tiết một số điều của Luật
khám bệnh, chữa bệnh của Chính phủ quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người
hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã quy định
Kỹ thuật Y- Hình ảnh Y học chưa có chứng chỉ hành nghề phải trải qua thời gian 6 tháng
thực hành tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để được cấp Giấy xác nhận hoàn thành quá trình
thực hành trước khi đăng ký hành nghề.
Bệnh viện đa khoa Hùng Vương xây dựng chương trình đào tạo “Thực hành khám
bệnh chữa bệnh với chức danh kỹ thuật y Hình ảnh y học” thời gian 6 tháng trong đó
chuyên ngành Hồi sức cấp cứu 1 tháng và chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh 5 tháng kèm
đào tạo kỹ năng thiết yếu nhằm bổ sung và cập nhật những kiến thức cơ bản và nâng cao
cho các kỹ thuật viên những kiến thức, kỹ năng trong thực hành y khoa và chuyên khoa
Hình ảnh y học.
Hoàn thành chương trình đào tạo, học viên được cấp “Giấy xác nhận hoàn thành quá
trình thực hành” theo quy định tại Mục 1 Điều 3 Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30 tháng
12 năm 2023 quy định cấp giấy phép hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép
hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh./
1. Tên chương trình đào tạo: THỰC HÀNH KHÁM BỆNH, CHỮA BỆNH ĐỐI VỚI
CHỨC DANH KỸ THUẬT Y – HÌNH ẢNH Y HỌC
2. Thời lượng: 6 tháng (tương đương 1.056 tiết học)
3. Đối tượng, yêu cầu đầu vào đối với học viên:
3.1. Đối tượng học viên
Học viên đã tốt nghiệp kỹ thuật Y- Hình ảnh Y học và chưa được cấp chứng chỉ
hành nghề.
3.2. Yêu cầu đầu vào đối với học viên
Học viên có một trong các bằng sau: trung cấp kỹ thuật hình ảnh y học, cao đẳng kỹ
thuật hình ảnh y học, cử nhân kỹ thuật hình ảnh y học.
4. Mục tiêu đào tạo
4.1. Mục tiêu chung: Sau khóa học, học viên được trang bị các kiến thức cơ bản và thực
hiện được các kỹ thuật hình ảnh y học thường quy để phục vụ công tác khám chữa bệnh
một cách chủ động, an toàn, hiệu quả tại các cơ sở y tế.
4.2. Mục tiêu cụ thể
Mục tiêu kiến thức
1. Trình bày được các nội quy, quy định các văn bản liên quan đến hành nghề.
2. Ứng dụng được các kiến thức cấp cứu cơ bản thường gặp trong khi hành nghề.
3. Trình bày được vai trò, giá trị, cách sử dụng đối với các loại thuốc tương phản và
các thuốc sử dụng trong Chẩn đoán Hình ảnh.
4. Phân tích được nguyên lý vật lý của các kỹ thuật X-Quang
5. Phân tích được sơ lược nguyên lý Cắt lớp vi tính và Cộng hưởng từ
6. Phân tích được các kỹ thuật chụp X-Quang, Cắt lớp vi tính, Cộng hưởng từ thường
gặp.
Mục tiêu kỹ năng
7. Thành thạo thực hiện tốt 5 đúng.
8. Thực hiện tốt các nguyên tắc an toàn về bức xạ trong chụp X-Quang, cắt lớp vi
tính và an toàn thăm khám trong cộng hưởng từ.
9. Thực hiện được việc quản lý, vận hành các hệ thống thiết bị chẩn đoán hình ảnh.
10. Thực hiện thành thạo các quy trình kỹ thuật chụp X-Quang, Cắt lớp vi tính và
Cộng hưởng từ.
11. Phát hiện và xử trí được các trường hợp phản ứng thuốc cản phản vệ, ngộ độc
các loại thuốc sử dụng tại khoa chẩn đoán hình ảnh.
Mục tiêu thái độ
12. Rèn luyện văn hoá ứng xử khi tiếp xúc với người bệnh
13. Tuân thủ đúng các quy định của Pháp luật liên quan và Tiêu chuẩn đạo đức khi
thực hành nghề nghiệp.
14. Rèn luyện được tác phong cẩn thận, tỉ mỉ, trung thực, tôn trọng, hợp tác với
người bệnh và đồng nghiệp, đảm bảo an toàn cho người bệnh, chịu trách nhiệm cá nhân
khi thực hành nghề nghiệp.
5. Chương trình chi tiết
5.1. Phân bổ chương trình
6. Tài liệu dạy- học
Tài liệu chính:
– Tài liệu đào tạo điều dưỡng viên mới, Bộ Y Tế, 2020.
– Hướng dẫn chẩn đoán hình ảnh chuyên ngành chẩn đoán hình ảnh và điện quang
can thiệp, Bộ Y tế, Nhà xuất bản Y học Hà Nội, 2015.
Tài liệu tham khảo:
– Tài liệu đào tạo cấp cứu cơ bản, Bộ Y tế, 2012.
– Chẩn đoán hình ảnh X- quang, Bộ Y tế, Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam, 2012.
– Các trang tài liệu chuyên ngành: Radiology, Radiology Assistant, Emedicine.
– Luật khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15, Quốc hội (2023).
– Nghị định số 96/2023/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2023 Quy định chi tiết một
số điều của Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Chính phủ (2023).
– Thông tư số 32/2023/TT-BYT ngày 31 tháng 12 năm 2023 Quy định chi tiết một số
điều của Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Bộ Y tế (2023).
– Thông tư 07/2014/TT-BYT ngày 25/2/2014: Quy định về Quy tắc ứng xử của công
chức, viên chức, người lao động tại các cơ sở y tế.
– Thông tư 43/2018/TT-BYT ngày 26/12/2018: Hướng dẫn phòng ngừa sự cố y khoa
trong cơ sở Khám chữa bệnh.
– Thông tư 20/2021/TT-BYT ngày 26/11/2021: Quy định về Quản lý chất thải y tế
trong phạm vi khuân viên cơ sở y tế.
– Quyết định số 3671/QĐ-BYT ngày 27/09/2012 của Bộ Y tế về việc ban hành tài
liệu tiêm an toàn.
– Tài liệu đào tạo an toàn người bệnh, Bộ Y tế (2013).
– Hướng dẫn Phòng ngừa chuẩn, Bộ Y tế (2013).
– Hướng dẫn tuân thủ vệ sinh tay thường quy, Bộ Y tế (2013).
– Thông tư số 51/2017/TT- BYT Hướng dẫn phòng, chẩn đoán và xử trí phản vệ.
7. Phương pháp dạy – học
• Phương pháp dạy học lý thuyết
– Phát huy tính tự chủ, tự nghiên cứu của học viên, đặc biệt là đối với những bài lý
thuyết đã được học trong trường học viên phải tự nghiên cứu, tìm tòi tài liệu đọc thêm để
hiểu vấn đề sâu hơn và ứng dụng thực tế tốt hơn.
– Người hướng dẫn có trách nhiệm hỗ trợ để củng cố thêm phần lý thuyết trong quá
trình học viên thực hành.
– Cập nhật kiến thức, những văn bản mới nhất, phù hợp với thực tế.
– Tăng cường áp dụng phương pháp thảo luận nhóm và sử dụng nghiên cứu ca bệnh
để dạy-học, tránh thuyết trình lại lý thuyết.
• Phương pháp dạy- học lâm sàng
– Áp dụng các phương pháp dạy – học tích cực như: thảo luận nhóm, tình huống lâm
sàng, dạy học dựa trên năng lực, làm mẫu, cầm tay – chỉ việc, giao ban chuyên môn.
– Tham gia chụp chiếu bệnh nhân, đọc kết quả và trực bệnh viện dưới sự hướng dẫn
của các bác sĩ, kỹ thuật Y chuyên khoa có kinh nghiệm
– Thực hiện các thủ thuật trên mô hình ( cấp cứu ngừng tuần hoàn..) dưới sự hướng
dẫn của giảng viên tại Phòng đào tạo trước khi thực hiện thủ thuật trên người bệnh
– Mỗi người hướng dẫn không hướng dẫn quá 5 học viên.
8. Tiêu chuẩn giảng viên và trợ giảng
– Giảng viên lý thuyết:
+ Là các bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực
HSCC, Chẩn đoán hình ảnh.
+ Đã được bồi dưỡng về phương pháp dạy học Y học theo quy định Bộ Y Tế
– Giảng viên hướng dẫn lâm sàng:
– Đáp ứng tiêu chuẩn người hướng dẫn lâm sàng theo Nghị định 96/2023/NĐ-CP
ngày 30 tháng 12 năm 2023 “Quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa
bệnh” và Nghị định 111/2017/NĐ-CP về “Quy định về tổ chức đào tạo thực hành trong
đào tạo khối ngành sức khỏe”, bao gồm đầy đủ các tiêu chí sau:
+ Là các bác sỹ, kỹ thuật y có giấy phép hành nghề với chức danh, phạm vi hành
nghề phù hợp với nội dung, đối tượng được hướng dẫn thực hành;
+ Có trình độ đào tạo tương đương hoặc cao hơn người thực hành;
+ Có thời gian hành nghề khám bệnh, chữa bệnh liên tục từ 03 năm trở lên.
+ Đã được đào tạo về phương pháp giảng dạy lâm sàng theo quy định Bộ Y Tế.
– Danh sách giảng viên và trợ giảng( CĐHA) đáp ứng đủ theo yêu cầu:
– Danh sách giảng viên và trợ giảng( HSCC và Kỹ năng thiết yếu) đáp ứng đủ theo
yêu cầu:
9. Thiết bị học liệu cho khoá học
– Phòng chụp chiếu, phòng giao ban.
– Có phòng học, thiết bị âm thanh, ánh sáng và các phương tiện đảm bảo dùng tốt
như: máy tính, máy chiếu, y dụng cụ, vật tư tiêu hao cho lý thuyết cũng như thực hành v.v.
– Các thiết bị trong phòng thực hành tiền lâm sàng:
+ Các mô hình cấp cứu ngừng tuần hoàn.
+ Bóng bóp, các phương tiện hỗ trợ hô hấp, phương tiện và dụng cụ đặt ống NKQ…
– Các thiết bị tại khoa Chẩn đoán Hình ảnh: hệ thống máy X-Quang, Cắt lớp vi tính
(CT-Scanner), Cộng hưởng từ (MRI).
10. Tổ chức thực hiện chương trình
• Tổ chức học lý thuyết
– Địa điểm: Hội trường B, Hội trường T hoặc phòng hành chính khoa HSCC, Chẩn
đoán Hình ảnh
– Số lượng học viên: 1 lớp tối đa 20 học viên.
– Cách thức quản lý: Điểm danh hoặc chấm vân tay.
• Tổ chức học thực hành tiền lâm sàng
– Địa điểm: phòng thực hành.
– Số lượng học viên: học viên chia làm nhiều nhóm nhỏ thực hành trên mô hình
(chuyên khoa HSCC) dưới sự hướng dẫn của giảng viên.
– Cách thức quản lý học viên: Điểm danh.
– Đánh giá: Bảng kiểm quy trình từng nhóm.
• Tổ chức học thực hành lâm sàng
– Địa điểm: Phòng giao ban, phòng chụp chiếu khoa khoa Chẩn đoán Hình ảnh.
– Hình thức: Thực hiện kỹ thuật trên người bệnh.
• Cách thức quản lý:
– Tại khoa, người phụ trách đào tạo cần phân công người hướng dẫn thường xuyên hỗ
trợ, động viên để học viên mới tự tin và hăng say học tập.
– Khi học thực hành, lâm sàng, người hướng dẫn yêu cầu học viên nghiên cứu trước,
chuẩn bị sẵn sàng ý kiến thảo luận về các vấn đề lý thuyết liên quan, về quy trình, bảng
kiểm thực hành. Sau đó học viên thực hành dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của người hướng
dẫn. Trong khi học thực hành lâm sàng, học viên sử dụng bảng kiểm để tự đánh giá
– Sau khi học mỗi bài thực hành: Người hướng dẫn yêu cầu học viên/ nhóm học viên
thực hành với sự quan sát của người hướng dẫn và các học viên khác, sau đó thảo luận,
đưa ý kiến phản hồi giúp học viên/ nhóm học viên tiếp tục học tập để hoàn thiện kỹ năng.
• Đánh giá:
– Mỗi học viên phải thực hành lâm sàng đủ các nội dung trong chương trình đào tạo
tại các chuyên khoa HSCC và Chẩn đoán hình ảnh
– Kết thúc học phần tại mỗi chuyên khoa phải được đánh giá kiến thức và kỹ năng tại
từng chuyên khoa đó theo kế hoạch đánh giá của khoa.
– Hoàn thành các chỉ tiêu thực hành.
11. Đánh giá và cấp giấy xác nhận đào tạo thực hành
11.1. Đánh giá
11.1.1. Điều kiện được tham gia đánh giá:
Tham gia trên 90% thời lượng khoá học lý thuyết, thực hành không được vắng mặt,
trường hợp bất khả kháng thì phải học bù.
Không vi phạm nội quy, quy định của Bệnh viện, khoa phòng và khóa đào tạo.
11.1.2. Đánh giá kiến thức, kỹ năng
Thời điểm đánh giá:
– Mỗi học viên được đánh giá đầu vào, đầu ra trước và sau khi học xong mỗi học
phần.
– Đánh giá kiến thức toàn khóa sau khi hoàn thành thời gian thực hành.
Nội dung đánh giá:
– Tại mỗi chuyên khoa khi kết thúc học phần:
+ Lý thuyết: Bộ câu hỏi trắc nghiệm gồm 60 câu trong thời gian 60 phút ( câu hỏi
MCQ)
+ Thực hành: Bốc thăm quy trình và thi trực tiếp trên người hình hoặc mô hình tuỳ
vào tình huống.
– Kiến thức toàn khoá:
+ Lý thuyết: Bộ câu hỏi trắc nghiệm về nội dung bài học gồm 100 câu (dạng câu trả
MCQ), thời gian hoàn thành là 90 phút.
+ Thực hành lâm sàng: Bốc thăm quy trình kỹ thuật Chẩn đoán hình ảnh theo bảng
kiểm ban hành của Bệnh viện đa khoa Hùng Vương và hỏi thi trực tiếp sau khi kết thúc
quy trình.
Kết quả:
– Hoàn thành các điểm kiểm tra đánh giá tại mỗi chuyên khoa đạt điểm theo quy
định (lý thuyết tối thiểu 6 điểm, thực hành trên 6 điểm) (Điểm đánh giá theo thang điểm
10)
– Hoàn thành các điểm kiểm tra kiến thức và kỹ năng toàn khoá là đạt khi lý thuyết
được tối thiểu 6 điểm và thực hành >6 điểm. (Điểm đánh giá theo thang điểm 10)
– Nếu chưa đạt, học viên phải đăng ký và nộp đơn xin đánh giá lại.
11.2. Cấp giấy xác nhận hoàn thành quá trình thực hành
11.2.1 Điều kiện xác nhận quá trình thực hành:
– Hoàn thành các chỉ tiêu thực hành.
– Hoàn thành các nội dung đánh giá kiến thức, kỹ năng bổ trợ và các nội dung đánh
giá tại 02 đơn vị luân khoa.
– Có nhận xét bằng văn bản của người hướng dẫn thực hành đối với người thực
hành đạt các yêu cầu khóa đào tạo.
11.2.2 Tên giấy xác nhận hoàn thành quá trình thực hành:
Giấy xác nhận hoàn thành quá trình thực hành theo quy định tại Nghị định
96/2023/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám
bệnh, chữa bệnh.
12. Chỉ tiêu thực hành
12.1. Chỉ tiêu thực hành chuyên khoa HSCC