Thông tin liên hệ

Ngộ độc lidocain: không được phép chủ quan trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Thứ năm - 28/02/2019 23:15
Ngộ độc lidocain: không được phép chủ quan trong bất cứ hoàn cảnh nào.
Thuốc tê lidocain là thuốc được sử dụng rộng rãi trong các bệnh viện, phòng khám, đặc biệt phòng khám răng – hàm mặt, thẩm mỹ viện,…thậm chí người dân bình thường có thể mua tại các hiệu thuốc mà không cần đơn của bác sỹ.
Nhưng rất ít người hiểu hết những nguy hiểm khi bị ngộ độc thuốc tê lidocain. Tại bệnh viện đa khoa Hùng Vương thường xuyên tiếp nhận và cấp cứu bệnh nhân trong tình trạng rất xấu do ngộ độc thuốc tê.

Gần nhất vào ngày 28/2/2019, bệnh nhân V.T.Đ, 64 tuổi, địa chỉ: Hạ Hòa – Phú Thọ ngộ độc thuốc tê diễn biến rất nhanh sau khi thực hiện thủ thuật sinh thiết tế bào đã được cấp cứu kịp thời.
Bệnh nhân có khối u vùng bụng sau khi thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng phù hợp bác sỹ chỉ định sinh thiết tế bào để tìm tế bào lạ. Trong quá trình sinh thiết bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc tê lidocain gây tê tại chỗ để thực hiện thủ thuật. Ngay sau khi thực hiện thủ thuật bệnh nhân xuất hiện trạng thái khó thở, đau đầu, buồn nôn, huyết áp tăng, diễn biến rất nhanh bệnh nhân rơi vào trạng thái lơ mơ. Điều dưỡng theo dõi bệnh nhân sau sinh thiết đã nhận biết nhanh các dấu hiệu xác định bệnh nhân bị ngộ độc thuốc tê lidocain đồng thời thông báo ngay đến bác sỹ và nhanh chóng truyền thành dòng nhũ dịch Lipofundin 20%, giải độc nhanh cho bệnh nhân.

Sau khi truyền 1 chai Lipofundin 20% tình trạng nguy kịch đã được kiểm soát, huyết áp bệnh nhân giảm dần về giới hạn cho phép, liều dùng nhũ dịch Lipofundin tiếp tục được duy trì và sau khi truyền hết chai thứ hai bệnh nhân hồi phục hoàn toàn, không còn cảm giác buồn nôn, đau đầu, khó thở. Bệnh nhân được chuyển phòng cấp cứu theo dõi sát các giờ tiếp theo.

Bác sỹ Lương Minh Tuấn – trưởng khoa HSCC bệnh viện cho biết: điều dưỡng theo dõi bệnh nhân sau thực hiện thủ thuật đã phản ứng rất nhanh, nhận biết ngay khi bệnh nhân có dấu hiệu ngộ độc và nhanh chóng truyền nhũ dịch Lipofundin 20%.

Với các bệnh nhân tại bệnh viện đa khao Hùng Vương khi có y lệnh sử dụng thuốc tê lidocain bắt buộc phải thiết lập đường truyền trước khi sử dụng thuốc để đảm bảo cấp cứu kịp thời khi bệnh nhân bị ngộ độc thuốc tê.
Toàn bộ nhân viên y tế của bệnh viện được đào tạo thường xuyên cách nhận biết và xử trí ngộ độc thuốc tê Lidocain theo phác đồ của PGS.TS Trần Thị Kiệm, bên cạnh đó lãnh đạo bệnh viện tổ chức hội thảo nhằm truyền tải kiến thức quý báu này đến các đồng nghiệp tại các trạm xá trên địa bản.

Dấu hiệu nhận biết bệnh nhân ngộ độ thuốc tê:
  • Đau đầu nhẹ, ù tai, vị đắng kim loại, nhìn đôi, tê quanh miệng, hoa mắt chóng mặt, mất định hướng, toát mồ hôi,khó thở, đánh trống ngực...
  • Tăng hưng phấn  kích thích ( kích động, lú lẫn , nói nhảm, đau đầu, co quắp. co giật, run giật cơ, ảo giác,
  • Ức chế : ngủ gà,đờ đẫn, bất tỉnh,suy hô hấp , ngừng thở, hôn mê, suy tuần hoàn, ngừng TH.
  • Dấu hiệu loạn thần: mê sảng kích động, suy hô hấp, ngừng tuần hoàn...
Bác sỹ đưa ra lời khuyên tới người dân: khi thực hiện các thủ thuật có sử dụng thuốc tê như nhổ răng, làm thẩm mỹ,…cần đến các cơ sở y tế uy tín để thực hiện.
 

Tác giả bài viết: Lê Quyên

Nguồn tin: benhvienhungvuong.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây